Các quy định về giấy phép sửa nhà chung cư

sửa nhà chung cư có cần xin phép không?

Giấy phép sửa nhà chung cư hay sửa nhà chung cư có cần xin phép không? Đây là câu hỏi rất phổ biến mà nhiều người băn khoăn. Sửa chữa nhà chung cư là nhu cầu phổ biến khi chủ sở hữu muốn cải thiện hoặc làm mới không gian sống của mình. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình sửa chữa diễn ra đúng quy trình, đúng quy định, các bạn cần nắm rõ quy định của pháp luật. Cùng tìm hiểu quy trình, quy định xin giấy phép sửa nhà chung cư tại Xây Dựng PCS.

Sửa nhà chung cư có cần xin giấy phép không?

Sửa nhà chung cư sẽ có nhiều khó khăn hơn với các loại hình khác, bởi khi sửa nhà chung cư sẽ làm thay đổi kết cấu của nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các căn hộ khác. Một số trường hợp sửa nhà chung cư cần nắm như sau:

Trường hợp không cần xin giấy phép sửa nhà chung cư

Căn cứ theo Điều 4 Phụ lục 01 Thông tư 28/2016/TT-BXD, Chủ sở hữu hoặc người sử dụng chung cư có thể tự sữa chữa hoặc thay thế một phần các hạng mục trong căn hộ của mình mà không cần phải xin giấy phép sửa nhà chung cư.

  • Thay thế hoặc sữa chữa hoặc lắp đặt thêm các thiết bị nhưng không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu chung của chung cư.
  • Sửa chữa hoặc thay thế do hư hỏng thông thường nhưng không làm ảnh hưởng đến kết cấu của chung cư.
  • Mặc dù không phải xin giấy phép sửa nhà chung cư nhưng trong trường hợp này, người cũng chỉ có thể sửa chữa trong phạm vi phần sở hữu của mìn và không làm ảnh hướng đến phần chung và các hộ lân cận.
  • Chủ sở hữu cần đảm bảo an toàn và thuân thủ nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy.
Giấy phép sửa nhà chung cư
Trong một số trường hợp, sửa nhà chung cư không cần xin giấy phép

Trường hợp phải xin giấy phép sửa nhà chung cư

Để đảm bảo an toàn và kết cấu của chung cư, một số trường hợp cần phải xin giấy phép sửa nhà chung cư như thay đổi kết cấu chịu lực, thay đổi thiết kế của chủ sở hữu nhưng làm thay đổi kết cấu chung của chung cư.

Xin giấy phép sửa nhà chung cư ở đâu?

Xin giấy phép sửa nhà chung cư tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu đối với công trình cấp III, Cấp IV hoặc nhà ở riêng lẽ.

Xin giấy phép tại UBND cấp tỉnh đối với công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh trừ công trình thuộc UBND cấp huyện cấp.

Để biết rõ hơn về nơi nộp hồ sơ xin giấy phép, mời các bạn tham khảo thêm Điều 103 Luật Xây Dựng  2014.

Xin giấy phép sửa nhà chung cư
Quy trình Xin giấy phép sửa nhà chung cư

Quy trình xin giấy phép sửa nhà chung cư

Quy trình xin giấy phép được quy định tại Điều 102 Luật Xây Dựng như sau:

Hồ sơ xin phép:

Hồ sơ xin giấy phép sửa nhà chung cư bao gồm: Đơn xin phép cải tạo sửa nhà chung cư. Bản cam kết tập kết và thu gom vận chuyển rác thải xây dựng. Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Ảnh chụp mặt đúng hiện trạng của công trình.

Quy trình và thủ tục:

Nộp hồ sơ:

  • Người cần xin phép nộp đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ cho ban quản lý tòa nhà/ chung cư.

Tiếp nhận hồ sơ:

  • Ban quản lý sẽ tiếp nhận hồ sơ của chủ sở hữu, trong trường hợp cần bổ sung hoặc thiếu các loại giấy tờ cần thiết khác, ban quản lý tòa nhà cũng sẽ hướng dẫn chủ sở hữu thực hiện đầy đủ hồ sơ.

Thẩm định hồ sơ

  • Ban quản lý sẽ thẩm định hồ sơ, khảo sát để xác minh hiện trạng của công trình trong thời hạn là 7 ngày làm việc.

Cấp  giấy phép sửa nhà chung cư

  • Sau khi hoàn tất thủ tục và các quy trình trên, chủ sở hữu sẽ nhận được giấy phép sửa nhà trong phòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Để tránh tình tràn ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa, chủ sở hữu cần nắm rõ các quy định, quy trình xin giấy phép sửa nhà chung cư, các loại giấy tờ cần thiết để tránh kéo dài thời gian.